ที่มา ที่ไป ทำไมต้องเป็น “แคนดี้”

969 Views  | 

เขาฝากแคนดี้มาให้

ก้อนกลม ๆ มีรสหวาน ๆ หลากรสหลายรูปร่าง ที่เราทานกันทุกวัน ทานตั้งแต่ยังเด็ก ๆ เคยมีใครสงสัยกันไหมว่า ที่มาที่ไปมาจากไหน มีส่วนประกอบสำคัญอะไรบ้าง วันนี้เราไปทำความรู้จัก “ลูกอม” หรือ “แคนดี้” กันเถอะ

ลูกอมหรือแคนดี้ที่เรารู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ  ที่มาบางแห่งก็ว่าเริ่มต้นมาจากชาวยุโรปยุคกลาง ที่นำวิวัฒนาการหลังจากที่มนุษย์สามารถปลูกอ้อยและทำให้น้ำตาลบริสุทธิ์  นำมาผลิตเป็นน้ำตาลแข็ง บ้างก็ว่ามาจากชาวอียิปต์ นำผลไม้ ถั่ว สมุนไพร และเครื่องเทศผสมกับนํ้าผึ้งปั้นเป็นก้อน ซึ่งการผลิตในยุคแรก ๆ ก็จะมีลักษณะคล้าย ๆ กันคือการทำลูกอมหรือขนมหวานด้วยการให้ความร้อนแก่น้ำตาลจนเคี่ยวกลายเป็นของเหลว และเทลงในวัสดุที่เป็นแม่พิมพ์ ทิ้งไว้ให้เย็นตัวเป็นของแข็ง จนกลายเป็นขนมหวานที่มีเอาไว้สำหรับอมและเคี้ยวเล่น เป็นที่ถูกอกถูกใจของคนทุกยุคทุกสมัยมาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนประกอบหลัก ๆ มาจากน้ำตาล สารให้ความหวาน ที่ใช้เป็นส่วนผสมหลักมีอยู่หลายประเภท ได้แก่ น้ำตาลทราย (sucrose) น้ำเชื่อมกลูโคส (glucose syrup) น้ำเชื่อมฟรักโทส (fructose syrup) น้ำตาลอิน- เวิร์ต (invert sugar) หรือในสมัยที่คนเราเริ่มรักสุขภาพมากขึ้นก็มีสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่าง น้ำตาลแอลกอฮอล์ (sugar alcohol) เช่น ซอร์บิ-ทอล (sorbitol) แมนนิทอล (mannitol) เป็นต้น ทั้งนี้ยังเติมแต่งรสหรือแต่งกลิ่นด้วยสารธรรมชาติจาก น้ำมันยูคาลิปตัส น้ำมันจากเปลือกส้ม หรือจากการใช้สารเคมีผสมให้เกิดกลิ่นที่ต้องการ เช่น ครีมโซดา กลิ่นองุ่น กาแฟ และอีกมากมาย


ซึ่งประเภทของลูกอมหรือแคนดี้ แบ่งออกเป็นหลัก ๆ ได้ทั้งหมด 3 ประเภท
1.ลูกกวาด (Hard Candy) เป็นลูกอมชนิดแข็ง ได้แก่ ลูกอมอัดเม็ดทั่วไป
2.ขนมเคี้ยว (Chewy Candy) เป็นลูกอมชนิดนิ่ม ซึ่งต้องเคี้ยวถึงจะได้รสชาติที่ดี ได้แก่ พวกคาราเมล (Caramel) และท็อฟฟี่
3.ซอฟต์แคนดี้ (Soft Candy) เป็นลูกอมที่มีความนิ่มและอ่อนตัวมากกว่าขนมเคี้ยว ได้แก่ พวกครีม (Cream), ฟัดส์ (Fudge) และมาร์ชแมลโล่ (Marshmallow)

นอกจากจะมีประวัติยาวนานที่น่าสนใจแล้ว การรับประทานลูกอมก็ถือว่าเป็นการผ่อนคลายหรือช่วยลดความเครียดได้อย่างหนึ่ง
หรือบางคนก็นำลูกอมมาเป็นเครื่องหมายบอกความในใจกับผู้อื่น เพราะการให้ลูกอมถือว่าเป็นการบอกรักหรือแอบชอบ

เหมือนในนิยายเรื่อง “เขาฝากแคนดี้มาให้” เรื่องราวชีวิตของแฟนคลับสาว ที่ชีวิตได้ Complete หลังจากที่เขาคนนั้นที่แอบตามกรี๊ดอยู่ทุกวัน อยู่ดี ๆ ใครจะคิดว่า จะส่งแคนดี้กับจดหมายมา จากที่คิดว่าชีวิตคำว่า complete จึงเปลี่ยนเป็น complicate ในทันที
แค่ฟังเกริ่นเรื่องก็เริ่มสนุกแล้ว ตามไปอ่านแบบเต็ม ๆ จุใจกันได้ที่ “เขาฝากแคนดี้มาให้” ที่ ERead Publisher และนอกจากนี้ยังมีนิยายสนุก ๆ รอคุณอยู่อีกเพียบ สามารถอ่านผ่าน Application ได้อีกด้วย โหลดเลย 


 

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy