10 เกาะร้างที่มีอยู่จริง แต่ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่

830 Views  | 

10 เกาะร้างที่มีอยู่จริง

หลาย ๆ คนก็คงรู้จักเกาะร้าง ส่วนใหญ่ก็จะรู้จากการดูหนัง การอ่าน บทเรียนหรือเรื่องเล่า ภาพในหัวก็คงเป็นเกาะที่แสนน่ากลัว อันตรายรอบตัว จนเหมือนไม่มีอยู่จริง แต่จริง ๆ แล้วในโลกที่เราอยู่ก็เต็มไปด้วยเกาะมากมายหลายเกาะ ที่ส่วนใหญ่คนมักจะรุกล้ำเข้าไปอยู่อาศัยตั้งแต่สมัยอดีต จนปัจจุบันก็ถูกปล่อยร้าง พร้อมกับเรื่องเล่าสุดขนลุก น่าสลดใจแตกต่างกันออกไป วันนี้ E-Read ขอหยิบยกเรื่องเล่า 10 เกาะร้างทั่วโลกที่มีอยู่จริง และไม่มีคนอาศัยอยู่
จากเว็บไซต์ Mentalfloss  ไปดูกันว่ามีเกาะแห่งไหนบ้าง

     1. เกาะคุโนชิมะ ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น 3 กิโลเมตร ปัจจุบันเกาะแห่งนี้ไม่มีใครอาศัยอยู่เลย มีเพียงกระต่ายเป็นสัตว์เจ้าถิ่น แต่เดิมทีแล้วมันไม่ได้มีถิ่นที่อยู่อยู่บนเกาะแบบนี้หรอกนะ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะครั้งหนึ่งเกาะแห่งนี้เคยเป็นโรงงานผลิตอาวุธเคมี ซึ่งปล่อยแก๊สพิษออกมาในช่วงปี ค.ศ. 1929-1945 จนในที่สุด ทางกองทัพญี่ปุ่นก็ได้รื้อทำลายโรงงานแห่งนี้ทิ้ง ส่วนกระต่ายซึ่งเป็นสัตว์ทดลองก็ถูกปล่อยให้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ มีลูกมีหลานกลายเป็นสัตว์เจ้าถิ่นอย่างทุกวันนี้



อย่างไรก็ดี หลังจากกลายเป็นเกาะร้างนานกว่า 40 ปี ในที่สุดเมื่อปี ค.ศ. 1988 เกาะแห่งนี้ก็เปิดให้เที่ยวชม เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์แก๊สพิษคุโนชิมะ ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์แล้ว ก็ยังได้เล่นกับกระต่ายที่แสนเชื่องบนเกาะอีกด้วย



     2. หมู่เกาะแอนติโพดส์ เป็นหมู่เกาะทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ กลายเป็นหมู่เกาะร้างเนื่องจากสภาพอากาศนั้นหนาวมาก บวกกับมีกระแสลมที่รุนแรง ทำให้คนไม่สามารถทนอยู่ได้ นอกจากนี้ ยังเป็นที่รู้กันดีว่า ที่ผ่านมามีเรืออับปางและมีคนสังเวยชีวิตบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก แต่ถึงแม้จะเป็นเกาะร้างอย่างไร บนเกาะก็ยังมีกระท่อมให้เห็น คาดว่าน่าจะเป็นกระท่อมที่สร้างโดยผู้คนที่ประสบเหตุเรืออับปางสำหรับคุ้มลมคุ้มฝน ก่อนเสียชีวิตลงนั่นเอง



     3. เกาะจาโค อยู่ในติมอร์ตะวันออก เป็นเกาะที่ไม่มีผู้อาศัยอยู่เลย เพราะเป็นที่รู้กันดีว่านี่คือเกาะแห่งพระเจ้าซึ่งล่วงล้ำมาไม่ได้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมอยู่เรื่อย ทั้งไปกลับ และตั้งแคมป์บ้างเป็นบางครั้งบางคราว ทั้งนี้ ในปี ค.ศ. 2007 เกาะแห่งนี้ได้ถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาตินิโน โคนิส ซานทานา



     4. เกาะคลิปเปอร์ตัน เป็นเกาะหินปะการังที่อยู่ทางตอนใต้เม็กซิโก และตะวันตกของกัวเตมาลา ตกเป็นของเม็กซิโกเมื่อปี ค.ศ. 1897 แต่อนุญาตให้บริษัทจากอังกฤษเข้าไปทำเหมืองปุ๋ย แต่ต่อมาในปี 1914 สงครามเม็กซิโกได้ตัดการคมนาคมของผู้คนไม่ต่ำกว่า 100 คนบนเกาะนี้ ทำให้ผู้คนบนเกาะขาดแคลนสิ่งของอุปโภคบริโภคและทยอยตายไปทีละคน กระทั่งเมื่อปี 1917 หญิงผู้รอดชีวิต 3 คนสุดท้ายก็ได้ถูกช่วยเหลืออกมาจากเกาะ ปล่อยให้เกาะนี้กลายเป็นเกาะร้างในที่สุด



     5. เกาะนอร์ธบราเธอร์ เป็นเกาะร้างที่อยู่ในอีสต์ริเวอร์ มหานครนิวยอร์ก ซึ่งจากที่ตั้งแล้วแน่นอนว่าไม่มีใครคิดว่าจะมีเกาะร้างอยู่ แต่ที่เป็นอย่างนั้น ก็เพราะว่าเกาะแห่งนี้เป็นเกาะสำหรับให้ประชากรนกมาทำรังนั่นเอง แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็ยังมีเรื่องเล่าอยู่เหมือนกัน คือในอดีตเกาะแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลริเวอร์ไซด์ แต่เกิดโรคระบาดขึ้นและมีคนตายไม่น้อย ก่อนโรงพยาบาลนี้ก็ปิดตัวลงในปี 1942



     6. เกาะฮาชิมะ หรือเกาะเรือรบ มีประวัติความเป็นมาที่น่ากลัวไม่น้อย ครั้งหนึ่งเคยเป็นเกาะที่ทำเหมืองถ่านหินของมิตซูบิชิ มีการอพยพคนงานและครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานอยู่บนเกาะ และในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นก็ได้ ได้เกณฑ์แรงงานชาวจีนและเกาหลีใต้ที่เป็นจำเลยช่วงสงครามมาทำงานในเหมืองถ่านหิน กระทั่งวันหนึ่งพลังงานถ่านหินไม่เป็นที่ต้องการในญี่ปุ่น เกาะนี้จึงถูกปล่อยให้เป็นเกาะร้าง กระทั่งมาเป็นที่รู้จักอย่างมากเมื่อถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ Skyfall และ Battle Royale ซึ่งทางผู้กำกับทั้งสองเรื่องก็ได้เปิดเผยว่าพบสิ่งผิดปกติบนเกาะตลอดเวลา คล้ายกับมีสิ่งเร้นลับอาถรรพ์



     7. เกาะฟอร์ต แคร์โรล ตั้งอยู่กลางแม่น้ำพาแทปสโก สร้างขึ้นโดยทหารสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 1847 เพื่อเป็นป้อมปราการป้องกันบัลติมอร์ แต่สร้างไม่เสร็จเสียที ผ่านไปหลายสิบปีจึงเลิกสร้างเพราะกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่ล้าสมัยแล้ว และในที่สุดมันก็ถูกละทิ้งกลายเป็นเกาะร้าง แม้ว่าต่อมาจะถูกขายให้กับเอกชนในปี 1958 ก็ยังมีสภาพที่ไม่ได้คืบหน้าไปเลย



     8. เกาะลาซซาเรตโต เป็นเกาะที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าของทะเลสาบ ในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี มีชะตากรรมเช่นเดียวกับเกาะฟอร์ต แคร์โรล คือเป็นเกาะฐานทัพทหาร ก่อนจะถูกทิ้งร้างในปี 1975 แต่ต่อมาได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ทางวัฒนธรรม อยู่ในการดูแลของหน่วยงานศิลปะและวัฒนธรรมอิตาลี



     9. เกาะต้นไม้ เป็นส่วนหนึ่งของเกาะพาราเคิลที่ตั้งอยู่ในทะเลจีนใต้ ภายใต้การดูแลจัดการของมณฑลไห่หนานของจีน แต่นักท่องเที่ยวไม่ได้เข้าถึงได้ง่าย ๆ เพราะต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการเสียก่อน อย่างไรก็ดี เกาะแห่งนี้มีผู้อยู่อาศัย นั่นคือกองทหารที่ตั้งฐานทัพอยู่ที่นั่น



     10. เกาะหินปะการังพาล์มไมรา อยู่ห่างจากเกาะฮาวายทางใต้ประมาณ 1,600 กิโลเมตร และครอบครองโดยสหรัฐอเมริกา ไม่มีผู้อยู่อาศัยในเริ่มแรก แต่ต่อมากองทัพได้สร้างรันเวย์ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนจะเริ่มทรุดโทรม และครั้งหนึ่งเคยเกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นถึง 2 ครั้ง ในปี 1974 อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเกาะแห่งนี้จัดการดูแลโดยหน่วยงานสัตว์ป่าและสัตว์น้ำแห่งสหรัฐฯ

เป็นอย่างไรบ้างเรื่องราวของแต่ละเกาะร้าง บอกเลยว่าก็มีเรื่องราวที่น่าแอบน่าขนลุกจริง ๆ  คงไม่มีใครอยากจะไปเยือนหรือไปใช้ชีวิตที่เกาะแน่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกาะไหนก็ตาม แต่ถ้าการไปอยู่เกาะร้างแลกมากับการพิชิตเงินรางวัลหล่ะ
ทุกคนจะลองเสี่ยงไปอยู่หรือเปล่า ก่อนจะตัดสินใจว่าจะไปอยู่หรือไม่ ลองอ่านนิยายเรียลลิตี้ที่ต้องเอาชีวิตรอดในเกาะร้าง

“เกาะร้างสร้างรัก” จาก Loveagain นิยายเกี่ยวกับการเอาตัวรอดชีวิตรอดในเกาะร้าง ได้คัดสรรผู้เข้าแข่งขันมาร่วมรายการ เกมส์รอดชีวิตพิชิตเงินล้าน ต้องใช้ทั้งความอดทน ความสามัคคี และทักษะในการเอาตัวรอดเพื่อให้ทั้งทีมบรรลุเป้าหมายพิชิตเงินรางวัลที่สามารถเปลี่ยนชีวิตได้ เหตุการณ์และเรื่องราวมากมายได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นมิตรภาพดี ๆ ของเหล่าสาวๆผู้เข้าแข่งขัน ความสนุกสนานเฮฮา ความน่ารักกุ๊กกิ๊กจะสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้ทุกคน สามารถอ่านแบบจัดเต็มได้ที่ ERead Publisher แถมยังอ่านผ่าน Applcation ได้อีกด้วย โหลดเลย

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy