เรื่องฝัน ฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

672 Views  | 

จริงหรือฝัน

  ถ้าพูดถึงเรื่องความฝัน ทุก ๆ คนคงเคยรู้จักและเคยฝันกันมาแล้วทั้งนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าทำไมคนเราถึงฝันเป็นเรื่องราวและภาพในจิตใจที่คนเราสร้างขึ้นในขณะที่กำลังนอนหลับ อาจจะรู้สึกสนุกสนาน  ตลก โรแมนติก หงุดหงิด หวาดกลัว และแปลกประหลาดได้


ความฝันจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความน่าสนใจ และเป็นประสบการณ์ที่ลึกลับที่สุดตั้งเท่าที่เราเคยมีมา ซึ่งยังไม่มีใครรู้สาเหตุจริง ๆ ว่าฝันเกิดจากอะไร แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนหลับพยายามจะอธิบายสาเหตุของความฝันด้วยการคาดเดาที่ว่า ความฝันเป็นส่วนหนึ่งของจิตใต้สำนึก และเป็นกระบวนการทบทวนเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราในแต่ละวัน นอกจากนี้เขายังมีความคิดว่า ความฝันเป็นเสมือนกระบวนการช่วยคัดกรองความคิด และจิตใต้สำนึกของคนเรา ซึ่งก็มีหลายคนที่ค้นพบวิธีแก้ปัญหาชีวิตจากความฝันอีกด้วย วันนี้เราเลยขอรวบรวมเรื่อง ฝัน ฝัน  ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน มาให้เพื่อน ๆ ได้พิสูจน์ไปพร้อม ๆ กัน

บางครั้งเราอาจจำความฝันของตนเองไม่ได้หรือจำได้เพียงแค่ 10%
ภายในเวลา 5 นาทีที่เราเข้าไปในความฝันนั้น เราก็จะลืมความฝันทั้งหมด นั่นหมายความว่า
เราจะจดจำเรื่องที่ฝันได้แค่ 10% และจะลืมเรื่องที่ฝันกว่า 90%

ความฝันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งคืน มากสุดถึง 7 เรื่อง
หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่า ความฝันมักจะเกิดในช่วงที่เราหลับลึก แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถเริ่มฝันได้ตั้งแต่ระยะเคลิ้ม ๆ หลับ
เป็นเวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมง แล้วหลังจากนั้นเราสามารถฝันเกี่ยวกับเรื่องราวอื่น ๆ ต่อได้อีก มากถึง 7 เรื่องในคืนเดียว


เราจะสามารถจำความฝันได้ก็ต่อเมื่อสะดุ้งตื่น


แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาได้กล่าวว่า เราจะสามารถจำเรื่องราวในความฝันได้ก็ต่อเมื่อเราสะดุ้งตื่นขึ้นมาในระหว่างการนอนหลับและฝัน แต่ถ้าเราหลับฝันไปเรื่อย ๆ ไม่มีการสะดุ้งตื่น ความฝันเหล่านั้นจะถูกกลืนหายไปในที่สุด พอตื่นขึ้นมาเราก็ลืมเรื่องที่ฝันไปนั่นเอง ส่วนใหญ่เรามักจะจำได้ในฝันร้ายหรืออะไรที่ทำให้เราสะเทือนใจมากจนสะดุ้งตื่น


การฝันช่วยให้เกิดการเรียนรู้ และกระตุ้นระบบความจำ


จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ได้ทดสอบนักเรียนจำนวนหนึ่งให้จดจำเส้นทางผ่านระบบ 3D และให้งีบหลับประมาณ 90 นาที พร้อม ๆ กับกลุ่มนักเรียนที่ไม่ได้จดจำเส้นทางผ่านระบบ 3D และพบว่า กลุ่มที่หลับไปทั้ง ๆ ที่หูยังได้ยินเสียงบรรยายอยู่ จะสามารถจดจำเส้นทางได้ดีกว่ากลุ่มนักเรียนที่งีบหลับแบบไร้เสียงรบกวน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็ได้อธิบายว่า ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะสมองของคนเรามีความสามารถในการจดจำเรื่องราวที่เป็นรูปภาพได้ดีมากกว่าเรื่องราวในแบบอื่น


คนตาบอดฝันจากส่วนประกอบทางประสาทสัมผัส ไม่เหมือนกับผู้ที่มองเห็น


คนที่ตาบอดหลังจากที่เกิดมานั้น จะสามารถมองเห็นภาพต่าง ๆ ในความฝันได้ ด้วยเพราะพวกเขาเคยเห็นมาก่อน แต่สำหรับคนที่ตาบอดตั้งแต่กำเนิด และไม่เคยเห็นภาพอะไรเลย ก็มีความฝันเหมือนกัน โดยพวกเขาจะมีความฝันที่ชัดเจน แต่ความฝันของเขาจะเกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสส่วนอื่นเช่น เสียง รส สัมผัส และความรู้สึก

เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อน ๆ คงได้รู้เรื่องเกี่ยวกับความฝันที่อาจจะยังไม่เคยรู้กันมาก่อน หรือถ้าใครอยากสัมผัส พิสูจน์เรื่องความฝันหรือความจริงเพิ่มเติม ตามไปพิสูจน์กันได้ที่ “จริงหรือฝัน” ของ TrueLoveKiss นิยายรวมเรื่องสั้นเรื่องจริงแนวขนหัวลุกที่เกิดขึ้นกับตัวนักเขียน และน้องชาย ไปพิสูจน์กันเลยว่าเรื่องไหนเรื่องจริง เรื่องไหนฝัน สามารถอ่านแบบจัดเต็มได้ที่ ERead Publisher แถมยังอ่านผ่าน Applcation ได้อีกด้วย โหลดเลย







 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy