รู้หรือไม่! ว่าทำไมคนถึงชอบอ่านนิยายสยองขวัญ

1477 Views  | 

ทำไมคนถึงชอบอ่านนิยายสยองขวัญ


ขึ้นชื่อว่านิยายสยองขวัญ คงไม่มีใครไม่นึกถึงความน่ากลัวของผีเลือดสาด ใบหน้า สายตาดุดัน หรือคดีฆาตรกรรมที่ชวนขนหัวลุก ปลุกความหลอนกันแน่นอน ทั้งที่ปากบ่นตลอดว่าน่ากลัว อ่านแล้วผวาไปหลายวัน แต่ทำไมกันยังชื่นชอบความน่ากลัวของนิยายเหล่านี้ หรืออาจเป็นเพราะ “ความกลัวมันน่าตื่นเต้น” หรือมนุษย์เราชอบทำในสิ่งที่ตัวเองหวาดกลัวกัน


โดย John Kuziel นักจิตบำบัดจาก Ingalls Hospital ระบุว่า คนที่เพลิดเพลินไปกับการอ่าน หรือเสพสิ่งสยองขวัญก็เพราะ “อารมณ์กลัว” เมื่อมีอารมณ์ร่วม ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด “คอร์ติซอล” และ “อะดรีนาลีน” ฮอร์โมนความตื่นเต้นเพิ่มขึ้น ทำให้มีอารมณ์ร่วม

นอกจากนี้ John ยังบอกอีกว่า “ความกลัว” คือ อารมณ์ที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาจาก ‘วงจรลิมบิก’ ในสมอง เมื่อได้รับการปลุก และกระตุ้นขึ้นมา จะทำให้สารเหล่านี้ไปกระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเหมือนสัญชาตญาณความอยู่รอด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของระบบร่างกายในภาวะนี้เกิดขึ้น เป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้อวัยวะทั้งหมดทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ 


ทำไมชอบอ่านหนังสือนิยายสยองขวัญ ?


รักปริศนาอยากหาคำตอบ

ความอยากรู้อยากเห็นเป็นเหตุให้ต้องหาคำตอบ เป็นสัญชาตญาณธรรมชาติของมนุษย์ ความใคร่อยากรู้ อยากลองนี้เสมือนเป็นเหมือนแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้มนุษย์ดื่มด่ำกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างเต็มอกเต็มใจ ผ่านการวิคราะห์เรื่องราว  เรียนรู้พฤติกรรม เพ้อฝันไปจนถึงขั้นจินตนาการ

ยิ่งรู้มากยิ่งมีคุณค่าให้ตามหา

นิยายแนวสยองขวัญหรือคดีฆาตรกรรม มักจะแฝงปริศนา หรือปมบางอย่างไว้ เพื่อให้เนื้อเรื่องสนุกขึ้น ช่วยกระตุ้นให้คนอ่านอยากหาข้อมูล หรือวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆ เพื่อนำมาไขความลับที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจ อยากอ่านมากขึ้น เพราะแรงจูงใจถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะโน้มน้าวให้มนุษย์เราเกิดพฤติกรรมได้มากที่สุด อีกทั้งยังช่วยให้คุณเป็นคนที่ชื่นชอบการตั้งคำถามส่งผลให้คุณไตร่ตรองข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับมาได้เป็นอย่างดี

ยิ่งอ่านยิ่งสนุก

เมื่อสิ่งอันตรายไม่สามารถทำร้ายเราได้จริงๆ “สารอะดรีนาลีน” ในสมองจะหลั่งออกมาเพื่อสร้างความพร้อมให้ร่างกายรับมือกับสถานการณ์ที่ต้องเอาตัวรอด ก็เพิ่มพลังให้ร่างกายกลายเป็นการสร้างความสุข จึงทำให้เราเกิดความเพลิดเพลิน ลดความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ อีกทั้งยังส่งผลให้มีความสุขทางเพศได้อีกด้วย


คงรู้กันแล้วว่าทำไม “คนถึงชอบอ่านนิยายสยองขวัญกัน” นอกเหนือจากความชื่นชอบ และความสนุกสนานแล้ว สิ่งเหล่านี้มีผลต่อกระบวนการคิด วิเคราะห์เรื่องราวในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ลองฝึกตั้งคำถาม สร้างแรงจูงใจจากการอ่านนวนิยายหลอนๆ มีเงื่อนงำได้เหมือนกัน ส่วนใครอยากอ่านนวนิยายผีขนหัวปลุกความหลอนสักเล่ม ลองเข้าไปหาตามหานวนิยายของคุณได้ที่ ERead Publisher


นอกจากนี้ ERead Publisher ยังสามารถอ่านผ่าน Applicationได้อีกด้วย โหลดเลย 

.  


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy