เรียนรู้ 5 วิธีอ่านหนังสืออย่างไรให้ผ่อนคลาย ในวันที่ชีวิตมีแต่เรื่องกังวล

1424 Views  | 

เรียนรู้  5 วิธีอ่านหนังสืออย่างไรให้ผ่อนคลาย ในวันที่ชีวิตมีแต่เรื่องกังวล

การอ่านหนังสือถือเป็นกิจกรรมยามว่างที่ใครหลายๆ คนชื่นชอบ และโปรดปรานมากที่สุด ยิ่งอ่านช่วงก่อนนอนด้วยนั้น ไม่ว่าจะเป็นหนังสือรักโรแมนติกหวานปานจะกลืนกิน หรือหนังสือดราม่าน้ำตาแตกร้องไห้จนกระดาษเปียก สมองก็พร้อมเปิดรับทุกตัวอักษรที่บรรจงเขียนได้อย่างเต็มที่ 


แต่จากสถานการณ์โควิดเองก็ดีหรือเรื่องอื่นๆ เองก็ดี ทำให้ไฟของใครหลายๆ คนที่ชื่นชอบในการอ่านหนังสือหมดลง สะสมเป็นความเครียด ความกังวล ปนกันไปหมด รู้สึกว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ยากเสียเหลือเกิน 


วันนี้ ERead ขอแนะนำทริคเล็กๆ สำหรับคนรักการอ่านกับ 5 วิธีอ่านหนังสืออย่างไรให้ผ่อนคลาย ในวันที่ชีวิตมีแต่เรื่องกังวล สร้างแรงบันดาลใจให้อยากกลับมาอ่านหนังสือกันอีกครั้ง


1.หลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือเรื่องเครียดๆ


ใครหลายๆ คนมักจะใช้เวลาว่างไปกับอ่านหนังสือ เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ดังนั้นการเลือกอ่านหนังสือที่ต้องใช้สมอง และทำให้เกิดความเครียดจึงไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก ควรที่จะหลีกเลี่ยงไว้เป็นดีที่สุด



2. สร้างบรรยากาศที่ดี กับหนังสือที่ใช่

บรรยากาศกับการอ่านมักเป็นของคู่กัน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือหลายๆ คนมักจะสร้างบรรยากาศที่ช่วยให้สามารถอ่านหนังสือได้อย่างผ่อนคลายสบายใจ บางคนชื่นชอบการออกไปอ่านหนังสือที่ร้านคาเฟ่ หรือกลางสวนสาธารณะบรรยากาศดี มุมเงียบๆ 


แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ใครหลายๆ คนออกไปเสพบรรยากาศอ่านหนังสือข้างนอกไม่ได้ การสร้างบรรยากาศด้วยตัวเองก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี ที่จะทำให้คุณสามารถอ่านหนังสือได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งการเลือกหนังสือที่ใช่ นิยายที่โดน พร้อมกับบรรยากาศที่ดีจะช่วยให้คุณอยากอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น



3. อ่านทีละนิดจิตแจ่มใส


คนญี่ปุ่นเชื่อว่าคนเราจะมีสมาธิได้อย่างมากก็ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยอมรับกันทั่วไป ลองใช้วิธีการอ่านแบบคนญี่ปุ่นดู จดใจจ่อกับการอ่านให้เต็มที่แต่จะใช้เวลาไม่นานในแต่ละครั้ง  ส่วนใครที่เป็นมือใหม่หัดอ่านลองเริ่มต้นอ่านทีละ 15 นาที ทำต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 1 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณสนุกกับการอ่านหนังสือมากขึ้นแถมยังไม่เครียดจนเกินไปอีกด้วย


4. ให้รางวัลตัวเองเมื่ออ่านหนังสือจบ


ลองเขียนการ์ดความสำเร็จในแต่ละวัน เมื่ออ่านหนังสือเสร็จแล้วหนึ่งเล่มเราได้อะไรบ้าง พอเวลาเหนื่อยจากการอ่านหนังสือก็หยิบการ์ดเหล่านั้นขึ้นมาดู เป็นการให้กำลังใจตัวเองไปอีกทาง อีกทั้งการให้รางวัลตัวเอง เช่น ซื้อขนมที่ชอบ  หรือของที่อยากได้ เป็นกำลังใจและเป็นรางวัลเล็กๆ สำหรับการตั้งใจอ่านหนังสือ ทำให้เรามีแรงจูงใจในการอ่านหนังสือมากขึ้น แถมไม่เครียดอีกด้วย



5. หาหนังสืออ่านแนวใหม่ๆ ดูบ้าง 

ทุกวันนี้ในสังคมออนไลน์ เปิดกว้างในเรื่องการอ่านหนังสือมากขึ้น ลองเปลี่ยนจากอ่านในหนังสือเล่มหนาๆ มาลองอ่านหนังสือออนไลน์ E-Book แนวใหม่ๆ ดูบ้าง ซึ่งถือเป็นการพื้นที่เปิดให้กลุ่มคนที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือเข้ามารวมไว้อยู่ในที่เดียวกัน ช่วยเพิ่มความรู้สึกอยากอ่านหนังสือ รวมถึงการแนะนำหนังสือหรือเทรนด์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย คลิกเลย >>> https://www.ereadpublisher.com



เป็นอย่างไรกันบ้างกับทริคเล็กๆ สำหรับคนรักการอ่านกับ 5 วิธีอ่านหนังสืออย่างไรให้ผ่อนคลาย ที่ ERead นำมามอบให้ในวันนี้ คงจะช่วยผ่อนคลายความกังวลได้บ้างไม่น้อยเลย ส่วนใครที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว อ่านนิยายของ ERead เติมเต็มประสบการณ์ความสนุกให้กับตัวเองได้เลย



  Android : bit.ly/31yZoHQ

  IOS : apple.co/3dmO9Yw

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy