เปิดประตูสู่โลกใหม่’ ด้วยการอ่านหนังสืออาทิตย์ละเล่ม

620 Views  | 

เปิดประตูสู่โลกใหม่’ ด้วยการอ่านหนังสืออาทิตย์ละเล่ม

"The more that you read, the more things you will know. 
The more that you learn, the more places you'll go." 

 Dr. Seuss, I Can Read With My Eyes Shut!

"ยิ่งเราอ่านมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้เยอะมากขึ้นเท่านั้น 
ยิ่งเราเรียนรู้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีสถานที่ที่เราจะไปมากขึ้นเท่านั้น" 

คำกล่าวของดร.ซูสส์ นักแต่งหนังสือเด็ก (นิทาน) จากหนังสือ I Can Read With My Eyes Shut!  แม้จะเป็นประโยคหนึ่งประโยค แต่ความหมายนั้นลึกซึ้งกว่าที่คิด ไม่แปลกที่เขาจะเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจ แต่งนิทานที่เสริมสร้างจิตนาการให้ความรู้แก่เด็กมาหลายยุคสมัย 

แม้การอ่านหนังสือจะเป็นเรื่องที่ยากมากๆ สำหรับใครหลายๆ คนแต่ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่เชื่อว่า “การอ่านหนังสือ” ถือใบเบิกทาง และเป็นสะพานก้าวไปสู้ความสำเร็จในอนาคต 

ยกตัวอย่างเช่นเรื่องราวของ คุณปู่วอร์เร็น บัฟเฟ็ต มหาเศรษฐียอดนักลงทุนที่ใช้เวลากว่า 80% ของแต่ละวันไปกับการอ่านหนังสือ โดยในหนึ่งวันเขาอ่านหนังสือได้มากกว่า 500 หน้า ถือว่าเยอะมากๆ ซึ่งหนังสือที่คุณปู่เลือกอ่านมีหลากหลายประเภท เช่น The wall Street Journal, Financial, New York Times และวารสารธนาคารอเมริกัน เป็นต้น 

โดยความสำเร็จของคุณปู่ในฐานะนักธุรกิจและมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่ง เขาให้เครดิตทั้งหมดกับการอ่านหนังสือ คลังความรู้ที่สั่งสมมาล้วนแล้วมาจากการทุ่มเทแรงกายและแรงสมองจากการหาความรู้ใหม่ๆ ในหนังสือที่เขาอ่านมานั่นเอง

แต่ด้วยสถานการณ์ความตึงเครียดไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของโควิด 19 หรือเรื่องอื่นๆ ทำให้ใครหลายคนหันหลังให้กับการอ่านหนังสือ มุ่งเสพข่าวสารอื่นๆ แทน แต่ไม่ได้หมายความว่าเสพข่าวสารเป็นส่ิงไม่ดี ซึ่งในบางครั้งการเสพข่าวสารเหล่านั้นมากเกินไปอาจเพิ่มความเครียดให้แก่ตัวเองมากขึ้นได้

โดยงานวิจัย Mindlab International ในประเทศอังกฤษ ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับกิจกรรมคลายเครียดหลายๆประเภท เช่น การฟังเพลง การอ่านหนังสือ การฟังเพลงและการดื่มกาแฟ เป็นต้น พบว่าการงดเสพข่าวสารแล้วหันมาอ่านหนังสือเพียง 6 นาที สามารถลดความเครียดได้มากถึง 68% 

รู้หรือไม่? ว่าการอ่านหนังสือนอกจากเพิ่มคลังความรู้ นำไปสู่ความสำเร็จในอนาคต ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เหมือนกัน

ซึ่งผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Emory University ในสหรัฐอเมริกา บอกว่าการหนังสือหรืออ่านนิยาย ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบประสาทและลดความวิตกกังวลได้ดีมากๆ 

ดังคำกล่าวของสตีเฟน เอ็ดวิน คิง ราชันย์แห่งหนังสือสยองขวัญเจ้าของผลงานหนังสือเฉียดร้อยเล่มและยอดขายกว่า 350 ล้านเล่มทั่วโลกที่บอกไว้ว่า

“Books are uniquely portable magic” หนังสือคือมนตราเคลื่อนที่

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ที่ทำให้คุณหันหลังให้กับการอ่านหนังสือหรือลดความสำคัญลงก็ตาม ลองเปลี่ยนมุมมอง ลองเปิดใจ ใช้เวลายามว่าง หยิบหนังสือใกล้ตัวสักเล่ม ค้นหาสิ่งใหม่ๆ ผ่านตัวอักษร อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น ถ้าทำได้คุณจะค้นพบสูตรความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน

“วิธีเริ่มต้นสร้างได้ ก็คือ… การเริ่มทำ”

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy