7 ทักษะที่ทำให้เป็นนักเขียนมืออาชีพ

474 Views  | 

7 ทักษะที่ทำให้เป็นนักเขียนมืออาชีพ

สําหรับใครที่เริ่มอยากลองเป็นนักเขียน หรือชอบในงานเขียน แล้วเคยสงสัยว่า คนที่เค้าเป็นนักเขียนได้นั้น เค้าแตกต่างจากคนอื่นๆ ในการคิดสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ยังไงกัน?

แล้วถ้าเกิดว่า เราอยากเป็นนักเขียนบ้าง ควรมีทักษะอะไรบ้าง ถึงจะเป็นนักเขียนที่เป็นมืออาชีพได้?
 
วันนี้ ERead เรามีคําตอบ! กับ 7 ทักษะที่ทำให้เป็นนักเขียนมืออาชีพได้ ควรต้องมีสิ่งนี้
 
1.ทักษะในการสังเกต
 
การที่จะเป็นนักเขียนมืออาชีพได้ ต้องมีสมาธิที่ดี เป็นคน ‘ช่างสังเกต’ จะทําให้เรามองเห็นมุมที่ คนอื่นมองไม่เห็น เราสามารถหยิบสิ่งนั้นมาสร้างผลงานเขียนของเราได้ และมันคงดีไม่น้อยเลยล่ะ!
 
2.จดจำเรื่องราว
 
นักเขียนมักจะเป็นคนที่มีจิตใจที่อ่อนโยน สามารถเข้าอกเข้าใจผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเจอกับอะไร ก็สามารถ ‘จดจํารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ’ ได้เสมอ นั่นเป็นสิ่งที่ทําให้นักเขียนบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาด้วยหัวใจได้ ไม่ใช่แค่สมอง
 
3.รับฟังความคิดเห็น
 
นอกจากการอ่านแล้ว นักเขียนจะได้รับประสบการณ์ที่โครตมีคุณค่าเลย นั่นก็คือ ‘การรับฟังความคิดเห็น’ ของผู้อื่น เป็นการฟังที่ไม่ด่วนตัดสินคนอื่น โดยจะเก็บความคิดเห็นและข้อมูลมาพิจารณาในภายหลังนั่นเอง
 
4.มีจินตนาการ
 
ในงานเขียนที่ดี นักเขียนต้องมี ‘จินตนาการที่ไม่รู้จบ’ เสมือนว่าอยู่ในเหตุการณ์นั่นจริงๆ จึงจะสามารถ ดึงอารมณ์ ความรู้สึก ถ่ายทอดมันออกมาผ่านตัวอักษร หรือภาพวาด จะทําให้งานเขียนไหลลื่น ไม่สะดุด หรือติดขัด เพราะจะทําให้การเล่าเรื่องเป็นไปอย่างธรรมชาติ
 
5.คิดนอกกรอบ
 
นอกจากจะต้องมีจิตนาการที่ไม่รู้จบแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ‘การคิดนอกกรอบ’ การที่จะ คิดนอกกรอบได้ ต้องทิ้งความเชื่อลงไป และตั้งคําถามกับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ จะทําให้พลิกมองมุมต่างๆ จนนํามาสร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ กับตัวเองได้
 
6.จับประเด็นได้แม่นยำ
 
นักเขียนต้องสามารถจับประเด็นเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างแม่นยํา เพื่อเชื่อมโยงลงไปในงานเขียน ของตัวเอง พอจับประเด็นได้ ต้องสร้างโน็ตแยกย่อยประเด็นต่างๆ เพื่อเตือนความจํา และนําสิ่งนั้น ไปแชร์ให้กับคนอื่นๆ ต่อไป ซึ่งจะทําให้ประเด็นนั้นฝังรากลึกลงไปในตัวผู้เขียนมากยิ่งขึ้น และสามารถนําไปต่อยอดใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย
 
7.มีวินัยกับตัวเอง
 
และสิ่งสุดท้ายในการเป็นนักเขียนมืออาชีพได้ต้อง ‘มีวินัยให้กับตัวเอง’ ต้องมีความรักในสิ่งที่ทํา มันจะสามารถเกิดนิสัยการเขียนได้อย่างต่อเนื่อง ทําได้ซํ้าๆ ได้อย่างไม่เบื่อ เหนื่อย หรือท้อไปซะก่อน และนั่นจะทําให้เรามีวินัยกับตัวเอง
 
ทักษะทั้ง 7 ข้อนี้ เราอาจจะไม่ได้มันมาในระยะสั้นๆ เราต้องอาศัยการฝึกฝนอยู่เป็นประจํา ในการ ฟัง พูด อ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ และแยกแยะ ถ้าเราทําสิ่งเหล่านี้ได้ เราก็จะเป็นนักเขียนมืออาชีพได้ไม่ยาก

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy